5 แหล่งวิถีชุมชนคนกระบี่

 ชุมชนบ้านนาตีน

 บ้านนาตีน เป็นชุมชนพื้นบ้านมุสลิมตั้งอยู่ที่ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พื้นเพมีอาชีพทำสวนยางพาราและทำประมงพื้นบ้าน มีจุดเด่นที่ผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าวฝีมือเยี่ยม ปัจจุบันมีการทำหัตกรรมอื่น ๆ หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น การทำผ้าบาติก ผลิตกระดาษใยสับปะรด เพื่อแปรรูปทำของที่ระลึกรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการทำเรือหัวโทงจำลอง

 ชุมชนบ้านเกาะกลาง

 ชุมชนบ้านเกาะกลาง เป็นชุมชนพื้นบ้านมุสลิม ตั้งอยู่ที่ ต.ลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ ที่สภาพทั่วไปเป็นเกาะเล็ก ๆ อยู่กลางแม่น้ำกระบี่ แวดล้อมไปด้วยผืนป่าโกงกางอุดมสมบูรณ์ ประกอบ
ด้วย 3 หมู่บ้าน ประชากรราว 5,000 คน จุดเด่นของชุมชนแห่งนี้คือ วิถีชีวิตชุมชนที่ผูกพันกับธรรมชาติ มีชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายด้วยอาชีพประมงพื้นบ้าน เกษตรกรรม ที่โดดเด่นคือการปลูกข้าวสังข์หยด พันธุ์ดีของจังหวัดกระบี่ การทำหัตถกรรมเรือหัวโทงจำลอง การทำผ้าปาเต๊ะเป็นต้น ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนที่รู้จักกันดีและเป็นที่สนใจของทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

 ชุมชนทุ่งหยีเพ็ง

 บ้านทุ่งหยีเพ็ง เป็นชุมชนมุสลิมตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะลันตา ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนยางพาราและประมงพื้นบ้าน มีความผูกพันกับธรรมชาติและร่วมแรงร่วมใจในการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างดี กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสามารถทำได้ที่ชุมชนแห่งนี้มีทั้งการนั่งเรือแจว เที่ยวชมป่าโกงกาง เรียนรู้เรื่องชีวิตคนตัดไม้เผาถ่าน การชมนกและลิงแสมในป่าโกงกาง ชมศูนย์ฝึกลิงขึ้นมะพร้าว ร่วมปลูกป่าชายเลนและชมวิถีชีวิตชาวบ้านเช่น การทำกะปิ และอาหารพื้นบ้านต่าง ๆ

 ชุมชนบ้านแหลมสัก

 ชุมชนบ้านแหลมสัก เป็นชุมชนพหุวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขระหว่างคนไทยพุทธ มุสลิมและคนจีนมากว่า 100 ปี ส่วนใหญ่มีอาชีพประมงทั่วไป เลี้ยงปลารวมทั้งกุ้งมังกรในกระชังและบ้างก็เพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น สินค้าขึ้นชื่อของหมู่บ้านคือกะปิและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป นอกจากนี้ยังมีอาชีพการเกษตรและทำสวนยางพารา แต่ปัจจุบันมีการรวมตัวกันเพื่อรองรับการเป็นชุมชนท่องเที่ยวกำลังเติบโตอย่างน่าพอใจและมีศักยภาพ เนื่องจาก
ชุมชนมีทรัพยากรท่องเที่ยวที่โดดเด่นทั้งทางประวัติศาสตร์โบราณคดี แหล่งท่องเที่ยว
ทางธรรมชาติทั้งบนบกและในทะเลที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอยู่หลายแห่ง นอกจากนั้นวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิมที่ยังยึดมั่นในความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายมีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของตนก็ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ชุมชนบ้านไหนหนัง

ชุมชนบ้านไหนหนัง เดิมชื่อว่า สุไหงกะหนัง ซึ่งเป็นภาษามลายู  มีความหมายว่าสุขสบาย การตั้งบ้านเรือนในครั้งแรกนั้น มีเพียง  4 ครัวเรือน มีชาวจีน 2 ครัวเรือน ชาวมุสลิม  2 ครัวเรือน ส่วนพี่น้องชาวจีนเป็นบุคคลหัวดี หาพื้นที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งเป็นดินที่เป็นสีแดงเพื่อปลูกพืชเจริญงอกงาม พี่น้องชาวจีนส่วนหนึ่งได้อพยพไปอยู่ที่หมู่บ้านหนองจิกในปัจจุบัน  และส่วนหนึ่งได้ไปอยู่ในเมืองกระบี่ เพื่อทำการค้าขาย ส่วนชาวมุสลิมก็ได้ตั้งหลักปักฐานอยู่ในหมู่บ้านไหนหนังจนถึงปัจจุบัน ความเป็นวิถีของชุมชนมุสลิม​ อาชีพหลักคือประมง​พื้นบ้าน นอกจากนั้นยังมีการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจ​ต่างๆในชุมชน​ เช่น​ กลุ่มธนาคาร​ปูม้า, กลุ่มอนุรักษ์​ชายฝั่ง,​ กลุ่มวิสาหกิจ​การเลี้ยงผึ้งโพรง, กลุ่มวิสาหกิจ​แปรรูป​ผลิตภัณฑ์, กลุ่มโคกหนองนาโมเดล, กลุ่มแม่บ้าน​เกษตรกร,​ กลุ่ม​ธนาคาร​ขยะ เป็นแหล่งท่องเที่ยว​เชิงอนุรักษ์​ เขากาโรส

From The Blog